Thứ Ba, 29 tháng 7, 2008

Indonesia - Chút lang thang ở Jakarta

Jakarta 12pm, 29.07.2008

Sáng, dậy thật trễ, sau 38 giờ trên xe và 1 đêm ở net đến 2 giờ sáng. Sau khi cà rà cafe, cafáo, ăn sáng xong, nhiệm vụ kế tiếp là kiểm tra thông tin đường xá và đặc biệt là chuẩn bị vé máy bay cho chặng về vì sẽ phải về từ Jakarta mà ngày mai đã rời xa nó xuôi Đông Java rồi. Hệ thống mạng ở Jakarta lại trục trặc... cuối cùng hơn 10am mới bắt đầu lên đường đi Kota, khu phố "cũ" được khuyến cáo nên đi thăm viếng ở Jakarta, cho các hành trình chỉ trong 1 ngày. Chưa kể là việc vác đồ đi tìm chỗ gia75t. Đúng là làm du lịch kiểu Indonesia, 2pm các nơi có Laundry service giá rẻ mới mở cửa, còn các nơi khác thì phải đến 3 ngày hoặc tính giá 1 US$ cho 1 đơn vị giặt ủi. Nên nhớ đêy là khu balo chứ không phải KS 5 sao. Thế là đành ôm đống đồ về, chờ khi "xuống tỉnh" giải quyết vì mai rời Jakarta sớm rồi, không có nơi nào nhận cả.

P7290406 by you.

P7290403 by you.

Jakarta cao ốc, xe cộ hoành tráng, nhưng vẫn còn có "xe đạp ôm", "xe lôi 3 bánh" và nhiều hình ảnh tương phản thú vị khác.

Vì đã hỏi han kỹ đường xá, cuốc bộ ra Jalan Thamrin đón xe bus lên đến Kota, chỉ mất 3.500Rp. Kota là khu phố mang dấu ấn Hà Lan cũ, nhưng giờ chẳng còn gì. Ngoài những nơi được giữ gìn, phần còn lại hầu như hoang tàn. Vì "nể nang" sách vở", mình ráng cuốc bộ đi cho hết những điểm được giới thiệu. Cũng nhiều thứ hay nhưng chẳng chia sẻ được với các bạn, vì hầu hết bị cấm chụp hình. Thế là lội bộ trong nắng gắt, mồ hôi mồ kê nhễ nhại lang thang từ phố cũ, viện bảo tàng các loại, từ nghệ thuật sắp đặt, gốm sứ, tranh vẽ đến múa rối (đặc sắc của Indonesia và Đông Nam Á), bến cảng cũ... Điều thú vị nhất là mình kết thúc trong Cafe Batavia, được xây dựng trong khoảng từ những năm 1805-1850 của 2 thế kỷ trước. Thật "đã" khi ngồi trong tòa nhà xưa cổ, nhìn ra quãng trường mênh mông nắng, cũng xưa cổ, ngoài kia, mà mơ, mà nhớ... nhưng nó có giá phục vụ cũng "xưa" như vậy nên ngồi lâu không được, cuối cùng cũng phải lên đường về lại khu phố balo nghèo, nhưng vui.

P7290309 by you.

P7290390 by you.

Bảo tàng Museum Sejarah Jakarta

P7290319 by you.

"Đấu súng" nhé, chưa biết ai hơn ai đâu? (Trong Bảo tàng Museum Sejarah Jakarta )

P7290356 by you.

P7290354 by you.

Các hòn đá có khắc chữ (Trong Bảo tàng Museum Sejarah Jakarta )

P7290358 by you.

Góc nhà của người bản xứ , giống người Việt hén

Về tới nơi cũng gần 4pm, ngồi thừ người trong quán vì nắng quá nhưng cuối cùng cũng "vươt lên chính mình" vác xác ra ga xác định giờ giấc chuyến đi Bogor sớm ngày mai, cũng như đi lên ga chính Gambir để xác định lại 1 lần nữa, ccon đường đi cũng như giờ giấc.... cho những chuyế đi kế tiếp. Cũng hay là cuối cùng, sau khi rời ga lại đến quãng trường Mederka nổi tiếng nhất Jakarta gần đó. Để phần còn lại của buổi chiều, trôi lênh đênh ở đây.

P7290365 by you.

P7290381 by you.

P7290370 by you.

P7290375 by you.

Bảo tàng nghệ thuật và các hình ảnh "được phép chụp"

P7290313 by you.

Bảo tàng "rối" nhìn từ bên ngoài

P7290396 by you.

Còn đây là phố "cũ" hoang tàn.

Monas, tên ngắn gọn của National Monument là 1 tòa tháp cao 132m, khởi công từ 1961, từ thời Soekarno, nhưng mãi đến 1975 mới hoàn thành, chính thức khai trương bởi Soeharto. Thậ là phức tạp. Đây là nơi tham quan của người dân tỉnh lẻ khi đến thủ đô Jakarta cũng như là nơi tập thể dục, nơi tình tự (!) ... của cư dân Jakarta. Chỉ tiếc là mình đến muộn, sau 5pm, nên không được lên tòa tháp. Hẹn dịp quay về Jakarta sẽ leo lên đó.

P7290443 by you.

P7290437 by you.

Monas trong chiều

Như mọi hành trình ở các thành phố lớn khác, ngày đầu tiên chỉ là để làm quen, xác định phương hướng, chuẩn bị cho những chuyến đi về vùng xa... nên ngày hôm nay, mình cũng chẳng làm được nhiều điều. Có điều, thấy có vẻ "quen" hơn với Jakarta, không còn bỡ ngỡ nhiều và những hành trình sắp tới chắc cũng thuận lợi h7n về mặt định hướng.

Ngày mai, mình sẽ có 1 cuộc maratong, từ Jakarta đi Bogor, dừng lại 1 tý, sau đó đi thăm đèo Puncass, trên đường sang Bandung để đón chuyến tàu đêm đi Yogyakarta. Lẽ ra, nếu có nhiều thời gian hơn mình sẽ dừng lại ở Bogor, Bandung nhưng vì quỹ thời gian hẹp quá. Với lại 2 nơi này cũng gần Jakarta nên nếu có dịp, sẽ dễ đi hơn. Còn Yogyakarta cũng như các tỉnh Đông Java, là các di tích nổi tiếng thì chắc chắn mình không thể bỏ qua rồi.

Bây giờ phải về ngủ thôi. Các hình chưa post kịp sẽ từ từ post sau. Mai phải dây sớm đi sớm rồi!

1 nhận xét:

Chou nói...

Museum Sejarah này Chou cũng đi rồi, thích kiến trúc của nó, nhìn hay hay.