Thứ Năm, 31 tháng 7, 2008

Indonesia - Ngày nắng & gió ở Borobudur, "Chùa trên đồi"!

Tin buồn: Toàn bộ hình ảnh cả ngày trời lang thang ở Borobudur đã bị xóa sạch. Ngẩn ngơ , nhưng chẳng biết làm gì, chắc tại cái PC nơi mình chép hình này bị virus! Thật tiếc vì những hình post lên được chỉ là 1 phần rất nhỏ của ngày hôm đó!

Yogyakarta, 7.15pm, 01.08.2008

Đã sang tháng Tám rồi. Thời gian "vó ngựa, thoi đưa" thật!

Kế hoạch dự định tối qua là đón bình minh ở Borobudur sáng nay đã bị hủy. Lý do không phải là do "ăn chơi" quá độ mà đọc kỹ lại thông tin, khách muốn vào đó đón bình mình rất rắc rối, tốn 230K Rp, đăng ký trước. Và đặc biệt lo về việc tối mờ mịt chạy xe trên con đường xa lạ chưa hề biết đến, một mình. Dù vậy vẫn cài báo thức và lúc 4.30am thức dậy thấy trời mù quá... Tổng lại những thứ trên là tiếp tục "nướng" và có 1 buổi sáng thư giãn tại quán cafe. Đầy nắng (không biết từ đâu ra chứ lúc sáng vẫn mờ mịt), nhiều gió, trên đầu sứ trắng đong đưa. Lãng đãng đâu đây chút dư hương đêm qua vẫn lang thang trong gió.

Quán dễ thương, nhưng hơi chảnh. Vì 1/2 ổ baguette này phải chờ hơn nữa tiếng và giá của nó bằng nguyên 1 set menu ăn sáng ở quán gần bên! "Tám" chú thôi, cũng cỡ giá Saigon.

P8010021 by you.

P8010016 by you.

Quán cafe "cà rà" ban sáng. Hoa sứ trắng rung rinh trên đầu

P8010020 by you.

Có 1/2 khúc baguette chay này mà đợi hơn 1/2 giờ. Giá # 35K VND. OK?

Sau khi nạp năng lượng đầy đủ, nai nịt hành trang và lên đường. Từ Yogya đến Borobudur chỉ 42km nhưng vì lạ đường và phải tránh các đường 1 chiều nên đi hơn 1h. Đường đi chẳng có gì lạ, chỉ toàn nhà cửa, chẳng thấy đồng lúa, nương đồi nào để được "lên hình". Trước khi đến Đền đài Borobudur chính, có dừng bên đường thăm 2 đền đài nhỏ. Xém tý nữa chỉ đứng ngoài không vào (sau đó chiều về mới vào) Mendut Temple mà sau đó mới biết cực kỳ độc đáo.

P8010036 by you.

P8010026 by you.

Đền nhỏ Mendut nhìn từ xa. Nhìn ngôi đền và cây thốt nốt kế bên, giống Angkor hén? Chiều mình mới quay lại và sẽ chi tiết hơn về ngôi đền, xém chút bị mình "lãng quên" này. Nhưng gửi trước bạn 1 tấm hình kỳ thú trong ngồi đền nhỏ Mendut này (bên dưới).

P8010303 by you.

Lần đầu tiên mình thấy tượng Phật ngồi nhưng không theo tư thế "hoa sen". Còn bạn?

P8010048 by you.

P8010054 by you.

Đền nhỏ Pawon, với 1 họa tiết điêu khắc lạ "chú mèo".

Do lang thang, tưng tửng, đến Đền Borobudur hơn 10am, nắng bắt đầu dát vàng trên đền đài và đốt lửa nung người. Và thật ngạc nhiên, khi chiêm ngưỡng Đền Borobudur, ngay từ xa.

P8010064 by you.

P8010067 by you.

Di sản VHTG, Borobudur, từ xa và gần từ từ

Đền Borobudur thật hoành tráng! Vương triều Sailendra bắt đầu xây dựng Borobudur từ khoảng giữa 750-850 AD, với 1 khối công việc khổng lồ của hơn 6.000 met khối đá được đục đẽo, vận chuyển và xây dựng. Tên Borobudur, có nghĩa là "Chùa Phật giáo trên đồi". Sau khi xây dựng xong cũng là lúc Phật giáo suy yếu ở Java, cũng như kinh đô chuyển sang Đông Java, Borobudur bị bỏ hoang trong quên lãng cho đến 1815, được phát hiện bởi chính quyền Hà Lan. Đầu TK XX, việc khôi phục được bắt đầu nhưng công việc gặp nhiều khó khăn vì ngọn đồi bây giờ đã ngập nước và nhiều tảng đá đã chìm sâu trong nước. 25 triệu US$ đã bỏ vào dự án này những năm 1973-1983, để hoàn tất việc khôi phục, vào 1983. Đến 1985, phe đối lập TT Soeharo đã nổ bom phá hoại tại đây. Nhiều tượng đài đã bị hủy hoại nhưng Borobudur lại tiếp tục được trùng tu. Đến 1991 Borobudur được công nhận là Di sản VH thế giới.

P8010100 by you.

P8010076 by you.

Lúc đầu, mình chỉ chụp được các "khúc" giống vậy!

P8010089 by you.

P8010242 by you.

Sau đó, khá hơn 1 tý! Nhưng mà xa quá, hình không nét!

Thật tội nghiệp cho mình, với chiếc máy ảnh của kẻ "bụi đời" không làm sao chụp trọn vẹn được Borobudur. Được làm từ hơn 2 triệu khối đá, sắp xếp cân xứng bao phủ cả 1 ngọn đồi, phần đế Borobudur gồm 4 cạnh hình vuông, diện tích 118mx118m. Cái máy tội nghiệp của mình làm sao lấy hết được cả tòa tháp đây trời. Đành chịu, mà vì nó nằm trên 1 ngọn đồi nên không gian không đủ rộng để mình lùi, lùi, lùi... cho đến khi nó lọt vào trong máy. Cũng may, cuối cùng có 1 góc ở sau là lấy được. Cũng tạm ổn. Borobudur gồm 6 tầng vuông vắn bên dưới, trên nữa là 3 tầng tròn trịa và trên cả là stupa. Nếu đi theo hết (theo vòng tròn, chiều kim đồng hồ - cách thức để viếng cùa Phật giaó) mất gần 5km. Mình đi cũng gần được vì có vài tầng không đi giáp vòng. Có 432 tượng Phật, trong đó 72 trượng Phật ở 3 tầng tròn ở trên đặt trong các stupas có hình lưới. Thò tay vào trong sờ chân tượng Phật là rất may mắn. Mình đã cố làm và làm được rất nhiều lần!

P8010192 by you.

P8010181 by you.

P8010150 by you.

Lên các tầng "tròn" trên cao, với nhiều Stupas "mắt lưới" với ượng Phật bên trong..

P8010103 by you.

P8010110 by you.

Đây là những hành lang "galeries" với rất nhiều "tranh tượng. Và đây cũng là nơi mình ngồi giữa trưa Borobudur.

P8010146 by you.

P8010126 by you.

P8010199 by you.

P8010206 by you.

Một số tranh tượng đặc sắc trong "galery". Mình rất thích những gương mặt ngàn năm tuổi nhưng rất trẻ trung này!

P8010180 by you.

P8010120 by you.

Và cơ man nào là tượng Phật

Kiến trúc ở đây lạ, không giống ở Angkor. Mình sẽ gửi hình các điêu khắc, hoa văn tinh xảo đến các bạn. Nhiều lúc, cứ tỉ mẩn đi tìm các điêu khắc đẹp. Có những tượng rất nhỏ, sau cả nghìn năm vẫn thấy rõ cả mi mắt, những nụ cười khi bí ẩn, khi hồn hậu lúc khoan dung... Những hoa văn trang trí hoa cảnh... cũng rất sắc xảo. Rất hay và rất lạ.

Và mình lang thang cả buổi rưa nắng gắt trong đền đài. Nhiều lúc, ngồi bệt xuống đá, ở 1 tầng nào đó, ở 1 góc nào đó, dưới chân 1 tượng Phật nào đó... rất lâu. Để nghe gió lộng trên cao, gió lùa qua những hành lang hẹp, để nghe tiếng lòng trầm... khi ngoài kia, bên cạnh, trên cao... là những đá ngàn năm, những tượng Phật hiền hòa nhìn xuống cõi nhân gian còn nhiều tội lỗi, bon chen và tham vọng và ...

Không muốn rời, nhưng rồi cũng phải về, vì không thể chờ mãi đến 6pm đón hoàng hôn được. Hơn nữa a/ ở đây không cho phép ở lại quá trễ; b/ không có bán đồ ăn mà mình chỉ có bữa sáng 1/2 khúc bánh mì sau cả buổi trời lặn lội; c/ còn phải ghé các đền đài nhỏ khác...

Trên đường về, lại lang thang vào Menduk. Ngôi đền này chưa thể được khôi phục hoàn tất vì những tảng đá ở phần chóp chưa kiếm ra được. Ngôi đền này rất hay cả bên trong lẫn bên ngoài. Bên trong, với 3 tương Phật ngồi với 3 tư thế khác nhau nhưng không giống tư thế Hoa sen thường thấy. Bên ngoài, 3 bức tường (1 bức là cổng) với những điêu khắc rất sắc xảo và rất đẹp. Thêm vào đó là cây đa khổng lồ cả mấy trăm năm tuổi kế bên... Rất hay. (Post hình sau)

Lang thang mãi, cuối cùng cũng phải về. Về đến Yogya khoảng 5pm, xách xe chạy lòng vòng kiếm chỗ ngắm hoàng hôn nhưng chỉ thấy toàn xe và khói, bụi. Thế là lủi thủi về GH, lăn đùng ra nằm. Bây giờ mới thấm mệt sau cả ngày chạy xe, đi lang hang dưới nắng giữa đá và đá. Lết thân ra net khi đỡ một tý, vẫn chưa ăn tối.

Lại một tối cuối tuần một mình! Nhanh thật. Thời gian đi nhanh như tên!

Cuối tuần vui vẻ!

P/S: Còn rất nhiều hình ảnh, cũng như topic về hình ảnh lý thú nhưng chưa post hình lên được vì mạng chậm quá. Sẽ bổ sung chi tiết sau vì đã 8.45pm rồi. Đói. Khát. Mệt.

1 nhận xét:

Land nói...

Mình đã book vé đi Indo giữa tháng 1, sẽ ở Yogyakarta và Bali mỗi nơi khoảng 4 ngày. Có thể sẽ bớt thời gian ở Bali để đi Bromo. Mấy hôm nay đang đọc kỹ lại những bài về Indo của bpk, rất hữu ích :). Lúc nào rảnh Bpk chỉ giúp mình ít thông tin về Indo nhé. Guesthouse, nơi đổi tiền, nơi thuê xe đạp (xe máy)... Đi một mình, cũng hơi lo lo về tình hình an ninh ở Indo :). thanks nhiều