Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2008

Indonesia - Bukit Lawang với Orang-Utan, "...đừng đến với em vì chút nhan sắc người ơi...!"

Medan, 5.30pm - 19.07.2008, sau khi trở về từ Bukit Lawangđang chờ xe đêm đi Aceh, Banda Aceh.

Đúng là đến Bukit Lawang mà "vì chút nhan sắc" thì tội cho mấy em orang-utan thật. Vì mơ tưởng đến nhan sắc, thấy "em" chắc mấy anh chạy dài!!!!!!!! Em đây nè!

Hình ảnh 1 nàng orang-utan trong rừng quốc gia tại Bukit Lawang.

Ngày hôm nay, tại Bukit Lawang rất thú vị. Dù đêm qua thức khuya ngắm trăng trên sông sau "nhà" với từng bầy đom đóm rập rờn trong đêm sáng trăng, rừng lạnh..., nhưng sáng vẫn lò mò dậy sớm để đi trekking trong rừng Gunung Leuser National Park của Bukit Lawang. 8am khởi hành. 8am ở vùng núi là rất sớm và lạnh. Thế nhưng cũng đã có nhiều người đi sớm hơn ra sẵn ở bến sông chờ "đò".

Bến sông ở đây là 1 bãi đá cuội bên 1 khúc sông hẹp, chảy xiết của dòng Bohorok. "Đò" ở đây là 1 chiếc độc mộc nhỏ, sang sông bằng sức kéo chứ không chèo nào chịu nổi dòng nước xiết này. Vì quá "ham vui" nên khách cũng phải lót tót lên đò chứ thực tình ai cũng sợ. Chờ đến gần 8.30 nhóm cán bộ kiểm lâm và nhóm Nhân viên chăm sóc orang-utan mới đến. Đây là giờ "ăn sáng" của 1 số em orang-utan đang nuôi con nhỏ hoặc mang bầu, cần được bổ sung thêm dinh dưỡng.

(Sẽ Phụ đề Việt ngữ và bổ sung hình sau)

Mình và anh HDV đi trước (quy định khi vào rừng). Đi trekking đã 1 hồi trong rừng, tuy đẹp thật vì còn là rừng già nguyên sinh, nhưng khá mệt vì đường vừa dốc vừa trơn. Sáng sớm lạnh vậy mà đi ướt hết cả áo. Đi hoài nhưng vẫn không thấy em nào đi lang thang cả, bèn quay lại khu vực bổ sung thực phẩm cho mấy em thì thấy mấy em vừa bắt đầu tập trung đến. Không có cảnh chen lấn xô đẩy như chúng ta đâu. Các em đến theo thứ tự, nhiều khi, có em đang nhận chuối thấy 1 em khác đến bỗng lui ra nhường sân. Mấy anh kiểm lâm nói, em "bại binh" phải nhường cho em "đầu gấu" hơn. Vậy đó. Sống có tôn ti trật tự hỉ, khác hẳn chúng ta bây giờ (!). Đứng xem và tám với mấy anh kiểm lâm cũng vui. Nào là em Lima mắn đẻ, bà mẹ tốt, năm nay đã 31 tuổi, có 3 con. Em Suma đầu gấu hiện đang "thắng" em Lima nhưng cũng có lúc là bại binh dưới tay em này... Có mấy em làm trò Tarzan nữa, rất thú vị. Mình cũng có chụp hình với mấy em, thấy mình tự nhiên trở thành siêu sao khi đứng với mấy em. Cũng xa xa thôi vì mấy em này 70-80kg cả, em mà khèo mình chắc cũng té ngửa!!! Tám, xem một hồi lại lên đường trekking 1 đoạn, xong mệt quá, đành kêu anh HDV đi về. Bảo rằng: "Mấy thứ rừng này ở Vietnam tao có đầy. Chỉ không có mấy em orang-utan thôi, chứ rừng mà lạ cái gì. Thôi đi dzìa!". Thế là về lại làng.

Như vậy mục đích chuyến đi Bukit Lawang mình đã "thành công xuất sắc". Không chỉ xem được mấy em orang-utan trong đời sống tự nhiên mà còn có 1 khoảng thời gian nghỉ thơi thật thú vị ở làng nhỏ Bukit Lawang này. Nơi mà cảnh vật và dân tình đều rất dễ thương. Rất giống vùng Banaue bên Philippines, nơi mà mọi người, khách và dân bản xứ, gặp nhau ngoài đường đều chào hỏi nhau rất thân tình. Biết là khó cơ hội quay lại, nên chưa đi đã nhớ nơi này.

Do vậy, về GH, sắp xếp hành lý xong, vác balo chào hỏi và rời GH nhưng vẫn chưa lên đường. Ra Tony quán ngồi chơi, uống cafe nhìn sông, núi... và thiên hạ, nhất là các em học sinh đang đổ bộ đầy xuống Bukit Lawang trong ngày cuối tuần.

...

Mình phải đi rồi, chưa viết kịp. Bây giờ ra bến xe chờ chuyến xe đêm đi Banda Aceh, vùng tương đối nổi tiếng về bạo động và sóng thần 2004. Bạo động giờ đã xa, sóng thần giờ đã lắng từ lâu... nhưng vẫn còn để lại nhiều dấu ấn ở đây... Nói chung đây là 1 điểm không nằm trong đề xuất của sách du lịch nhưng mình "nhảy dù" 1 chuyến. Khó khăn đầu tiên là tối nay sẽ phải trên xe 12-14h. Trong khi đó, nếu ở lại Bukit Lawang sẽ có 1 đêm Thứ Bảy tuyệt vời. Nhưng đành chịu. Chơi là "cháp nhận"!

OK! Cuối tuần vui vẻ!

Không có nhận xét nào: